วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คลับของคนชอบ bigbike

เริ่มต้นกันที่ตัวนี้ดีกว่าคับ     DUCATI

Ducati Monster เปิดตัวครั้งแรกในงานมอเตอร์โชว์เมืองโคลจญ์ ประเทศเยอรมันนีปี 1992 ในช่วงเวลาที่กระแสความนิยมยังคงอยู่ที่รถสปอร์ตสไตล์รถแข่งสนาม สำหรับ Ducati Monster ทีมออกแบบได้คิดนอกกรอบ สวนทางกับความนิยมในช่วงนั้น เน้นการออกแบบที่ดูไม่ซับซ้อน ใช้งานง่าย ขับขี่ง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะการขับขี่สูงมากนัก
สำหรับโมเดล 2009 ทีมออกแบบใหม่นี้ได้ใช้้วลี “Less-is-More” เป็นแนวคิดหลักในการออกแบบรถที่ดูเรียบง่ายเช่นต้นตระกูลใน M 900 แต่ดีไซน์ภายนอกต้องสะดุดตาจี๊ดจ๊าดกว่าเดิม การใช้งานต้องเป็นรถที่ขับขี่ได้ง่าย เบานั่งต้องไม่สูงมากนัก มีมิติตัวรถใต้เบาะนั่งแคบ ตามด้วยองศาของชุดกันสะเทือนหน้าแค่ 24 องศา แต่ระยะออฟเซ็ทของแฮนด์กว้าง ทำให้มันเป็นรถรถที่พลิกพลิ้วในโค้งได้ง่ายเช่นรถสปอร์ต และก็ต้องซิกแซกในเมืองที่การจารจรหนาแน่นได้ดีด้วย
เครื่องยนต์ L-Twin ขนาด 696 ซีซี. 80 แรงม้า
เครื่องยนต์ของ M696 นั้นได้พัฒนาการต่อยอดมาจากเครื่องของ 695 โดยปรับปรุงเพิ่มแรงม้ามากว่ารุ่นก่อน 9% เป็น 80 แรงม้า HP และเพิ่มแรงบิดขึ้นจากรุ่นก่อน 11% เป็น 7 กิโลกรัม-เมตร การวางเครื่องยังคงเป็นแบบ 2 สูบ L-twin 90 องศา ขับเคลื่อนวาล์วไอดีไอเสีย (2 วาล์ว-สูบ) ด้วยเทคโนโลยี Desmodromic ช่วยให้อัตราเร่งไม่มีการ lag เหมือนรถที่ใช้สปริงวาล์วทั่วไป ส่วนชุดขับราวลิ้นใช้แบบสายพานไทมมิ่งออกแบบไว้ภายนอกฝาสูบช่วยให้การบำรุงรักษางานกว่าระบบโซ่ราวลิ้นที่ฝั่งไว้ภายในเครื่องยนต์
ปลอดภัยด้วยครัชต์ Ducati APTC
ระบบครัชต์ Ducati APTC ( Adler Power Torque Plate Clutch ) ออกแบบมาเพื่อรองรับแรงบิดสูงๆ โดยไม่ต้องเพิ่มขนาดของชุดครัชต์ ขณะเดียวกันก็ป้องการการเกิด Back Torque หรือแรง Engine brake ที่มากเกินไปจากการลดเกียร์อย่างรวดเร็วซึ่งเป็นอันตรายต่อการขับขี่อย่างมาก โดยการทำงานแล้ว ชุดกลไกของครัชต์จะตัดจากการเกิด Back torque ให้เหลือแค่ 40 % โดยอัตรโนมัติเมื่อมีแรงดึงกลับของเครื่องยนต์ถึงจุดที่กำหนด ระบบ APTC นี้ถูกคิดค้นโดยทีมวิศวกรของ DUCATI และเริ่มนำมาใช้กับรถโปรดักชั่นทั่วไปตั้งแต่ Monster 620 ตั้งแต่ปี 2004
ระบบหัวฉีดอิเลคทรอนิกส์ ขนาดทางเดินไอดี 45 มม.
นอกจากระบบวาล์วแบบ Desmodromic แล้วหัวใจหลักของกำลังเครื่องยนต์คือระบบส่งไอดีของ M696 คือชุดหัวฉีดอิเลคทรอนิกส์ ที่ควบคุมด้วย ECU ของ Siemens พร้อมกับท่อทางเดินไอดีที่กว้างขวางถึง 45มม. ทำให้กำลังที่ได้มากมายถึง 80 แรงม้า





สวยๆจาก DUCATI

2 ความคิดเห็น: