วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

อยากพักผ่อน...เที่ยวน้ำตกที่ไหนดี


 น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

น้ำตกเอราวัณ

น้ำตกเอราวัณ

น้ำตกเอราวัณ

น้ำตกเอราวัณ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ททท.คู่หูเดินทางอุทยานแห่งชาติภูซางpantip.com โดย คุณนิสิตและ คุณ olymvas  

          ประเทศไทยได้ชื่อว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่าง ภูเขา น้ำตก ทะเล แต่วันนี้กระปุกดอทคอมจะพาเพื่อน ๆ ไปสัมผัสกับ "น้ำตก" ที่มีความงามของธรรมชาติอย่างน่ามหัศจรรย์ จนบางแห่งถูกขนานนามว่าเป็น Unseen Thailand ซะด้วย แต่จะมีที่ไหนบ้างนั้น อยากรู้ตามเราไปเที่ยวกันดีกว่า...

น้ำตกภูซาง

น้ำตกอุ่นภูซาง

 น้ำตกอุ่นภูซาง จังหวัดพะเยา

          น้ำตกภูซาง หรือที่หลายคนเรียกว่า น้ำตกอุ่น ตั้งอยู่ภายใน อุทยานแห่งชาติภูซาง จังหวัดพะเยา โดยความแปลกของ น้ำตกภูซาง อยู่ตรงที่เป็นน้ำตกที่มีน้ำอุ่นเพียงแห่งเดียวที่พบในประเทศไทย เพราะน้ำตกมีอุณหภูมิสูงถึง 35 – 36 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ น้ำตกภูซาง ตั้งอยู่บนเทือกเขา ดอยผาหม่น เกิดจากสายน้ำอุ่นที่ไหลมาจากผาหินปูน มีความสูงประมาณ 25 เมตร มีน้ำไหลตลอดปี และน้ำใสปราศจากกลิ่นกำมะถัน สามารถลงเล่นน้ำได้ อีกทั้งบริเวณใต้ น้ำตกภูซาง ยังเป็นแอ่งน้ำสีเขียวมรกตใสราวกับกระจก จึงเหมาะสำหรับการลงแช่น้ำให้อบอุ่นสบายตัว

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

 น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

 น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น จังหวัดกาญจนบุรี

          น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีพื้นป่าและสายน้ำที่อุดมสมบูรณ์ เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงในเรื่องของความสวยงามของจังหวัดกาญจนบุรี ลักษณะน้ำตกเป็นน้ำตกหินปูนขนาดใหญ่ มีเอกลักษณ์ตรงที่สายน้ำที่ไหลผ่านลำห้วยแม่ขมิ้น แล้วลดหลั่นไปตามเชิงชั้นหินปูน ต้นน้ำของน้ำตกไหลมาจากเทือกเขากะลา ซึ่งเป็นป่าดิบเขาแล้งทางทิศตะวันออกของอุทยานฯ และไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ มีน้ำตลอดทั้งปี

          โดย น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น แบ่งออกเป็น 7 ชั้น แต่ละชั้นก็มีชื่อเรียกแตกต่างกันไ ปตามความสวยงามของประติมากรรมทางธรรมชาติ ได้แก่ ชั้น 1 ดงว่าน, ชั้น 2 ม่านขมิ้น, ชั้น 3 วังหน้าผา, ชั้น 4 ฉัตรแก้ว, ชั้น 5 ไหลจนหลง, ชั้น 6 ดงผีเสื้อ และชั้นสุดท้ายชั้น 7 ร่มเกล้า แต่ชั้นที่เป็นไฮไลท์หรือสวยที่สุดของที่นี่คือ “ชั้น 4 ฉัตรแก้ว” ซึ่งมีความงดงามมาก การไหลของสายน้ำเหมือนกับฉัตรที่ซ้อนกันอยู่หลาย ๆ ชั้น และที่สำคัญบริเวณชั้นนี้ เป็นชั้นสุดท้ายที่รถยนต์สามารถขึ้นมาถึงได้ ทั้งนี้ ก่อนทางขึ้นไปยังน้ำตกชั้นที่ 1 จะมี “โป่งผีเสื้อ” ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มแร่ธาตุให้กับแมลงต่าง ๆ ในช่วงหน้าฝนซึ่งจะมีผีเสื้อมากมายหลายสายพันธุ์ ต่างพากันมากินนับเป็นร้อย ๆ ตัวกันเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น